Chuyển đổi số

BIDV Direct: Một nền tảng - Một điểm chạm

Khánh Linh 30/10/2025

BIDV Direct ra mắt mang đến làn gió mới năng động cho thị trường ngân hàng số, tái định nghĩa hoàn toàn trải nghiệm cho người dùng.

Với triết lý "One Platform - One Touchpoint" (Một nền tảng - Một điểm chạm), toàn bộ các tính năng dịch vụ ngân hàng/phi ngân hàng có thể được thực hiện trên một nền tảng công nghệ duy nhất. Đây là sản phẩm "Make in BIDV" đầy tự hào, được thai nghén và phát triển 100% bởi đội ngũ cán bộ BIDV.

Hãy cùng trò chuyện với chị Đỗ Thị Thanh Huyền - Giám đốc Ban Quản lý Khách hàng doanh nghiệp, Giám đốc nghiệp vụ dự án BIDV Direct - để lắng nghe về hành trình xây dựng và lộ trình phát triển BIDV Direct trong thời gian tới.

Bà Đỗ Thị Thanh Huyền phát biểu tại Chương trình Digitalk về BIDV Direct
Chị Đỗ Thị Thanh Huyền phát biểu tại Chương trình Digitalk về BIDV Direct

Xin chào chị, lý do nào khiến chị và đơn vị của mình quyết tâm xây dựng ứng dụng BIDV Direct khi chúng ta đã có 1 ứng dụng BIDV iBank dành cho khách hàng tổ chức trước đó?

Lý do và quyết tâm xây dựng BIDV Direct xuất phát từ 2 vấn đề lớn. Thứ nhất, hệ thống iBank hiện hữu do xây dựng trên nền tảng công nghệ cũ đã dần bộc lộ một số hạn chế về khả năng mở rộng và hiệu năng, không đáp ứng được khi số lượng giao dịch trên kênh số ngày càng tăng và nhu của khách hàng ngày càng phức tạp.

Thứ hai, ban đầu, chúng tôi đã tìm kiếm các giải pháp có sẵn của các nhà thầu hàng đầu thế giới, tuy nhiên khi đánh giá sâu đều cho thấy các giải pháp của nhà thầu đều là sản phẩm đóng gói, trên nền tảng công nghệ cũ, khả năng mở rộng cũng hạn chế, và BIDV bị phụ thuộc hoàn toàn vào nhà thầu, không có khả năng làm chủ do tất cả các nhà thầu đều không chịn giao mã nguồn.

Do vậy chúng tôi xác định cần phải có một hệ thống ngân hàng số mới dành cho khách hàng tổ chức do BIDV làm chủ hoàn toàn, ứng dụng các công nghệ mới nhất và có khả năng mở rộng sản phẩm, tính năng, hiệu năng không giới hạn nhằm đáp ứng kinh doanh, đồng thời đặt yêu cầu về trải nghiệm khách hàng là ưu tiên hàng đầu.

BIDV Direct - Ngân hàng số mới cho khách hàng tổ chức
BIDV Direct - Ngân hàng số mới cho khách hàng tổ chức

Xin chị chia sẻ về những trở ngại đã gặp phải trong quá trình phát triển BIDV Direct và giải pháp của dự án?

Để xây dựng nên BIDV Direct, chúng tôi đã đối mặt và vượt qua 4 thách thức lớn, có thể tóm gọn là: Công nghệ, Quy trình, Tiến độ và Con người

Về Công nghệ: Thách thức là phải xây dựng một hệ thống hoàn toàn mới với hiệu năng vượt trội và bảo mật nhiều lớp cực kỳ nghiêm ngặt, vượt xa hệ thống cũ. Điều này đòi hỏi đội ngũ cán bộ công nghệ phải học hỏi, thử nghiệm rất nhiều để có khả năng vừa làm chủ để ứng dụng, vừa liên tục cập nhật các công nghệ mới.

Về Quy trình: Với yêu cầu “bốn hóa” của Trưởng ban Quản lý dự án (đơn giản hóa - chuẩn hóa - số hóa - tập trung hóa) và mọi quyết định đều phải dựa trên số liệu đánh giá và phân tích thì để đảm bảo tạo được sự khác biệt về quy trình xử lý thì đây thực sự là một "thách thức" lớn. Chúng tôi đã chuyển đổi mô hình tác nghiệp từ phân tán ở các chi nhánh về xử lý tập trung tại TSC, thay đổi hoàn toàn các quy trình onboard khách hàng từ thủ công sang tự động.

Về Tiến độ: Với phát biểu chỉ đạo “hệ thống golive sớm ngày nào sẽ mang lại lợi ích cho BIDV sớm ngày đó” của Chủ tịch HĐQT ngay tại lễ kickoff dự án, Ban Quản lý dự án đã quyết tâm đặt mục tiêu 18 tháng golive và trong quá trình triển khai có những thời điểm tưởng chừng như không thể hoàn thành nổi khối lượng công việc khổng lồ như vậy, các cán bộ dự án đã liên tục làm cả ngày nghỉ, ngày lễ, làm ngoài giờ. Có những thời điểm 01 cán bộ phải vừa kiểm thử giai đoạn 01, vừa chạy các sprint của giai đoạn 02 và vừa xây dựng URD cho giai đoạn 03.

Về Con người: Lần đầu tiên BIDV xây dựng một hệ thống công nghệ lớn và phức tạp với đa dạng các nghiệp vụ đỏi hỏi phải xây dựng một đội ngũ cán bộ có năng lực nghiệp vụ, có kỹ năng số, có khả năng thiết kế các “squad team” linh hoạt để xử lý một khối lượng công việc lớn, đồ sộ trong một khoảng thời gian ngắn.

Chị có thể chia sẻ thêm về BIDV Direct cũng như hệ sinh thái của BIDV Direct sau khi hoàn thiện và lộ trình phát triển của ứng dụng này?

Sau 18 tháng xây dựng hệ thống, hệ thống BIDV Direct đã chính thức golive giai đoạn 01 đúng tiến độ với những kết quả rất đáng khích lệ. Hệ thống có nhiều ưu điểm vượt trội so với phiên bản iBank 1.5 trước đây:

Về công nghệ: BIDV Direct là hệ thống tiên phong áp dụng nhiều công nghệ hiện đại và kiến trúc tiên tiến như Microservices, Micro-Frontends, Cloud-first và Keycloak, là ứng dụng đầu tiên triển khai trên hạ tầng Private Cloud, đáp ứng các tiêu chuẩn bảo mật nghiêm ngặt và khả năng mở rộng, hiệu năng tối đa.

Về sản phẩm: Khác biệt lớn nhất của BIDV Direct là thiết kế sản phẩm theo phương pháp Design Thinking, theo hành trình của từng vai trò người dùng. Với định hướng “One Platform - One Touchpoint”, ứng dụng đã hợp nhất các hệ thống như App Smart OTP, BDV iConnect để hình thành một Platform BIDV Direct duy nhất, giúp đơn giản hóa, tạo nên trải nghiệm liền mạch, xuyên suốt.

Khách hàng có thể đăng ký dịch vụ mọi lúc, mọi nơi; trải nghiệm được cá nhân hóa phù hợp với từng vai trò người dùng. Ứng dụng hệ thống tham số linh hoạt, BIDV Direct đáp ứng đa dạng mọi nhu cầu phân quyền từ đơn giản đến phức tạp của các doanh nghiệp.

Giao diện của BIDV Direct được thiết kế theo phong cách “tối giản nhưng tối ưu”, giảm áp lực thị giác, đơn giản thao tác, khách hàng có thể sử dụng dễ dàng ngay lần đầu.

Ngoài ra, chúng tôi liên tục cập nhật, bổ sung những tính năng, sản phẩm mới để đáp ứng tốt nhất nhu cầu ngày càng đa dạng của các khách hàng doanh nghiệp.

Thưa chị, sau khi golive, BIDV Direct sẽ có lộ trình phát triển của ứng dụng như thế nào?

Các dịch vụ mới sẽ liên tục được cập nhật trên BIDV Direct. Trong tháng 10 và đầu tháng 11/2025, các dịch vụ tiếp tục được bổ sung bao gồm: mua bán ngoại tệ, dịch vụ công, chuyển tiền quốc tế, dịch vụ offer đặc quyền cho khách hàng VIP (lãi suất phụ trội) và đặc biệt Module tín dụng bảo lãnh sẽ được golive cung cấp các dịch vụ phát hành bảo lãnh, cam kết cấp tín dụng, giải ngân, thu nợ tự động.

Tiếp theo, ngay trong quý 1/2026 chúng tôi sẽ tiếp tục ra mắt các cấu phần chuyên biệt như:

  • Nền tảng quản lý bán hàng, được thiết kế đặc biệt cho các doanh nghiệp thương mại nhỏ và siêu nhỏ, giúp quản lý bán hàng, hóa đơn điện tử, kê khai thuế, quản lý doanh thu cho các doanh nghiệp nhỏ được dễ dàng và tích hợp với dịch vụ ngân hàng.
  • Công cụ Quản lý thanh khoản thông minh, giúp doanh nghiệp dự báo, quản lý dòng tiền và tối ưu hóa việc sử dụng vốn.
  • Hệ thống Quản lý và thu hộ các khoản phải thu, giúp tự động hóa quy trình quản lý công nợ một cách hiệu quả.

Dự kiến trong quý 2/2026, chúng tôi sẽ tích hợp các nền tảng chuyên biệt như tài trợ chuỗi cung ứng (SCF) và tài trợ thương mại (Tradeflat) vào BIDV Direct, tạo nên hệ sinh thái số toàn diện cho khách hàng tổ chức.

Chị có thể chọn 3 từ cô đọng nhất để nói về BIDV Direct?

Giá trị cốt lõi mà hệ sinh thái này mang lại được gói gọn trong ba từ: Toàn diện - Liền mạch - Thông minh. Toàn diện vì phủ sóng mọi nhu cầu tài chính của doanh nghiệp; Liền mạch vì khách hàng chỉ cần một lần đăng nhập để truy cập tất cả dịch vụ; và Thông minh vì trong tương lai hệ thống sẽ sử dụng dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo để đưa ra những gợi ý sản phẩm phù hợp nhất cho khách hàng.

Xin cảm ơn chị!

Khánh Linh